News

เกร็ดความรู้ เรื่องเครื่องตัดหญ้า BY พี่หมอ ทีเอ็น

51

ฤดูฝนเป็นจุดเริ่มต้นของกิจกรรมทางการเกษตรหลายอย่าง มีน้ำใช้หล่อเลี้ยงพืชผัก ปศุสัตว์และการประมง ฝนตกลงมาดูดซับไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดินช่วยให้พืชผักงอกงามเจริญเติบโต
แต่อย่างไรก็ดี มันก็ช่วยเร่งให้วัชพืชหรือพืชที่เราไม่ต้องการปลูกงอกงามตามมาด้วย  มนุษย์เรารู้จักการกำจัดวัชพืชมาแต่โบราณหลายวิธี
แต่วิธีหนึ่งซึ่งนิยมกันในปัจจุบันคือการตัด การตัดเป็นวิธีกล ซึ่งใช้อุปกรณ์ช่วยเริ่มจากมีดตัด จอบ เสียม ซึ่งใช้แรงงานมากหน่อย พัฒนาจนมาถึงปัจจุบันใช้เครื่องจักรกลเข้ามาช่วยให้งานได้เร็วยิ่งขึ้น
หนึ่งในเครื่องจักรที่นิยมกันมากในปัจจุบันนี้คือเครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย หรือBrush Cutter มีหลายแบบรูปทรง และรุ่นยี่ห้อให้เลือกซื้อใช้งานกัน แต่สิ่งนึงที่เมื่อเราใช้งานแล้วคือการดูแลรักษาเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายให้มีอายุการใช้งานให้คุ้มค่า และมีความปลอดภัยในการใช้งานด้วย
เครื่องตัดหญ้า
ส่วนประกอบของเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายจะแยกได้เป็นส่วนหลักสองส่วนคือ
1.เครื่องยนต์ต้นกำลัง
2.ก้านตัด หรือบางคนอาจจะเรียกว่าหางเครื่อง ก็ไม่ผิดกติกาอันใด

เริ่มจากที่ตัวเครื่องกันก่อน ปกติในบ้านเรานิยมใช้มีเครื่องยนต์ต้นกำลังแบบใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเบนซินมีสองชนิดครับคือแบบสองจังหวะและแบบสี่จังหวะ
แบบสองจังหวะการใช้งานเราต้องผสมน้ำมันหล่อลื่น auto lube หรือ 2T กับน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าด้วยกันโดยอัตราส่วนปกติประมาณ 1:20 -1:25
หมายความว่าเราใช้น้ำมัน 2T 1ส่วนผสมน้ำมันเบนซิน 20-25 ส่วน การผสมน้ำมัน 2T ที่น้อยเกินไปจะทำให้เกิดการสึกหรอที่แหวนลูกสูบมาก เครื่องสึกหรอเร็ว อายุการใช้งานสั้น
หรือในบางกรณีลูกสูบจะติด แหวนลูกสูบจะติดคาในร่องแหวน ข้อเหวี่ยงสึกหรอมาก ความเสียหายที่เกิดขึ้นถึงขั้นต้องยกเครื่องกันเลย
กลับกันในทางตรงข้ามหากเราผสมน้ำมัน 2T มากเกินไป เครื่องจะสตาร์ทติดยากควันขาวจะออกที่ไอเสียมาก เร่งเครื่องไม่ขึ้น หัวเทียนจะมีเขม่าจับมากจนไม่เกิดประกายไฟหรือที่เรียกกันว่าหัวเทียนบอด คาร์บูเรเตอร์จะตัดและสำลัก เครื่องสะดุด ต้องถอดล้างเครื่อง ล้างคาร์บูเรเตอร์เปลี่ยนหัวเทียนกัน แนวทางป้องกันปัญหานี้คือเราแค่ผสมน้ำมัน 2T ให้ถูกส่วนแค่นั้นเองครับ

เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า

โดยปกติผมใช้ 1:25 เป็นหลัก ที่กระบอกผสมน้ำมันที่แถมมากับเครื่องตัดหญ้าจะมีขีดบอกไว้ เราผสมตามขีดนั้นเลยครับ เติมน้ำมันเบนซินลงไปจนระดับขึ้นมาถึงขีดล่าง(ช่อง1:25)แล้วเติม2Tจนระดับขึ้นมาถึงขีดบน เขย่าให้เข้ากันแล้วเติมใส่ถังน้ำมันเครื่องตัดหญ้าได้เลย เมื่อเราตัดหญ้าเสร็จหลังการใช้งานประจำวัน น้ำมันผสมที่เหลือในเครื่องตัดหญ้าควรถ่ายออกจากเครื่องครับเพราะน้ำมันที่ค้างในเครื่องที่เราผสมไว้จะแยกตัวกัน น้ำมัน2Tที่หนักกว่าจะตกตะกอนลงล่าง  ในคาร์บูเรเตอร์ก็ตกตะกอนเช่นกัน หากเรานำมาใช้ต่อมันจะเกิดอาการข้นเหนียวและควันจะขาวมากเพราะน้ำมันไม่ได้ผสมกันจนทั่ว และเครื่องจะติดยาก อาจจะไม่ติดเลยแนวทางคือหลังใช้งานให้ถ่ายน้ำมันถ่ายออกเก็บไว้ ถ่ายน๊อตที่ก้นคาร์บูเรเตอร์เพื่อเอาน้ำมันที่เหลือออก  เมื่อจะใช้งานโดยน้ำมันเก่าที่เหลือเราควรเขย่าให้เข้ากันเสียก่อน ในบางครั้ง ฝาปิดภาชนะบรรจุน้ำมันที่เก็บไว้ ปิดไม่สนิท น้ำมันเบนซินที่เบากว่าจะระเหิดตัวได้ ทำให้ความเข้มข้นหรืออัตราส่วนผสมผิดเพี้ยนไป มันจะเข้มข้นมากกว่าเดิม หลายท่านนิยมตัดหญ้าจนน้ำมันหมดถังไปเลย ก็ใช้ได้เช่นกันครับ

นอกจากการดูแลเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว เราควรทำความสะอาดตัวเครื่องบ้างเป็นครั้งคราว ยิ่งในกรณีที่ตัดหญ้าหนามากๆ อาจมาเศษหญ้าหรือกิ่งไม้เข้าไปขัดที่ตัวเครื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณชุดสตาร์ทที่มีใบพัดระบายความร้อน หากมีกิ่งไม้ เศษหิน หลุดรอดเข้าไป มันอาจทำอันตรายต่อเครื่องด้วย อาจเข้าไปขัดกับใบพัดฟลายวีลทำให้ซี่ใบพัดฟลายวีลแตก เครื่องสั่นหรือหนักหน่อยก็ชุดฟลายวีลที่มีแม่เหล็กแตกกลางทำให้เครื่องไม่ติด อันนี้ต้องระวัง การตรวจเชคฝาถังน้ำมัน ถ้าพบว่าชำรุดก็ควรเปลี่ยนเลยครับเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ บางครั้งเราเติมน้ำมันลงไปแล้วใช้งาน ฝาถังน้ำมันรั่ว มันอาจไหลมา ท่วมเครื่องแล้วเครื่องดับ หรือแรงดันน้ำมันในฝาถังหายไปทำให้น้ำมันไม่ขึ้นในเครื่องที่ใช้คาร์บูเรเตอร์แบบไดอะแฟรมเครื่องเร่งไม่ออกก็เคยเจอ แต่ที่น่ากลัวคือน้ำมันไหลไปโดนท่อไอเสียแล้วเกิดติดไฟ ลองนึกดูขณะที่ตัดหญ้าแล้วไฟลุกท่วมเครื่อง อันตรายมากครับ เคยเห็นมาแล้ว
สายไฟและคอยล์ไฟ ควรตรวจเชคให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ คือในหลายครั้งที่เราเก็บเครื่องตัดหญ้าไว้ในโรงนา ยุ้งข้าว หรือห้องเก็บของแล้วหนูหรือแมลงสาบมากัดแทะสายไฟ ถ้าขาดชำรุดควรต้องเปลี่ยนครับ

เมื่อตรวจดูและทำความสะอาดเครื่องยนต์ต้นกำลังกันเสร็จแล้วก็ต้องมาตรวจสอบก้านหรือหางเครื่องกันด้วยครับ ก้านหรือหางของเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายมีหน้าที่ส่งกำลังไปยังใบมีดตัดหญ้าที่อยู่ปลายก้านและความยาวของหางหรือก้านออกแบบมาเพื่อระยะในการใช้งาน ด้านในก้านจะมีเพลาส่งกำลังประคองแกนเพลาด้วยบูชหลายตัว ก้านด้านที่ติดกับเครื่องยนต์จะมีถ้วยคลัชเพื่อรับการส่งกำลังจากคลัชของเครื่อง

เมื่อเราใช้งานเสร็จแล้วหากไม่ได้บำรุงรักษาก่อนเก็บ หากจะนำมาใช้งานใหม่ควรตรวจสอบและบำรุงรักษาบ้างครับ เริ่มจากถอดใบมีดตัดหญ้าออก ถอดหัวเกียร์ของปลายก้านออก แล้วจะเห็นแกนเพลาอยู่ด้านใน ถอดแกนเพลาออกนำมาลูบจารบีบ้างเพื่อช่วยหล่อลื่นกับบูช ในหลายกรณีที่การใช้งานตัดหญ้าแล้วก้านสั่นกระพือ ส่วนนึงมาจากแกนเพลาไม่มีสารหล่อลื่นหรือสารหล่อลื่นแห้งทำให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรงระหว่างแกนเพลากับบูชทำให้บูชสึกหรอ เพลาจะสั่นสวิงอยู่ภายใน เวลาตัดเครื่องจะสั่นมากจนตัดไม่ได้แต่หากเราทาจารบีที่ก้านจะช่วยลดการเสียดสีและยืดอายุการใช้งาน เครื่องจะตัดได้นิ่งกว่า  หลังจากทาจารบีแล้วใส่แกนเพลาเข้าไปให้ตรงกับร่องฟันที่ถ้วยครัช ก็มาดูในส่วนของหัวเกียร์กันบ้างครับ หัวเกียร์เองก็มีหลายแบบ หลายขนาด แต่หลักๆจะประกอบด้วยเฟืองสองชิ้นประกบกันตามมุมและองศาที่ออกแบบไว้รองรับด้วยลูกปืนหรือแบริ่งบน ล่าง เมื่อเฟืองขบกันก็จะเกิดการสึกหรอเช่นกัน

จารบีที่ใส่มาจากโรงงานอาจแห้งได้เมื่อใช้ไปนานๆ หรือการตัดหญ้าที่จมน้ำ น้ำอาจเข้าไปได้เช่นกัน เราใช้จารบีทาเพื่อหล่อลื่นแบริ่งได้แต่เฟืองที่อยู่ภายในจะเข้าไม่ถึง หากมีกระบอกอัดจารบีก็สามารถใช้อัดเข้าไปได้เลยโดยการถอดน๊อตที่อยู่ด้านข้างหัวเกียร์ออก แต่ถ้าหากไม่มีกระบอกอัดจารบีแนะนำให้ใช้ไซริ้งค์ฉีดยาแทนก็ได้ครับที่ผมใช้เป็นขนาด20cc เอาจารบีใส่กระบอกแล้วอัดเข้าในรูหัวเกียร์ได้ผลเช่นกันครับ สุดท้ายก็คือการตรวจดูใบมีดตัดหญ้าและประกับใบมีดให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ประกับใบมีดต้องมีฟันล๊อคกับแกนเฟืองหัวเกียร์อย่างแข็งแรง ฟันไม่รูด ต้องไม่มีเศษเชือกหรือลวด สายไฟ มาพันที่แกนหัวเกียร์ อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ ใบมีดตัดหญ้าให้อยู่ในสภาพสมดุลย์ไม่บิดงอหรือแกว่ง ไม่เป็นรูฉีกขาด เหล่านี้จะทำให้เกิดอันตรายได้ เครื่องอาจแฉลบไปมาในขณะใช้งานหากพบควรแก้ไขหรือเปลี่ยนใบเสียใหม่ครับ  ตัวสุดท้ายปลายสุดคือน๊อตยึดใบพัด ส่วนใหญ่เป็นน๊อตเกลียวซ้ายหรือหมุนทวนเข็มนาฬิกาเป็นการขันเข้า น๊อตต้องแน่นครับ เกลี่ยวฟิตไม่หวาน เพราะอาจจะเกิดอันตรายอย่างมากหากใบมีดหลุดขณะใช้งาน

ปกติจะมีจานรองหัวน๊อตก่อนชิ้นนึงเพื่อป้องกันไม่ให้หัวน๊อตถูกับพื้นโดยตรงแต่ ในบางครั้งหัวน๊อตไปถูเสียดสีกับพื้นบ่อยๆเข้ามุมหัวน๊อตจะสึกหรอจนไม่สามารถถอดออกได้ ถ้าพบแนะนำว่าเปลี่ยนน๊อตใหม่ครับ จากนั้นก่อนเใช้งานเราควรแต่งกายให้รัดกุม ใส่รองเท้าบู้ทยาวและกางเกงขายาว ใส่แว่นตากันเศษละออง ใส่หมวกป้องกัน อันตรายจากการกระเด็นของเศษวัสดุหรือบางท่านจะใส่หมวกกันน๊อคเลยก็ไม่ว่ากันและใช้งานเครื่องตัดหญ้าด้วยความระมัดระวังครับ สุดท้ายขอให้ท่านมีความสุขกับการทำการเกษตรครับ

CR : https://www.tngroup.co.th/media/article_detail/317

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *